LOOKING ON EVERYTHING ?
EXPLORE ON EVERYTHING
ARCHITECTS
PARTY
DEPARTMENT
Mc Suppha-riksh Phattrasitthichoke
Writer:
Rujira Jaisak
ในวงล้อมสำรับอาหารเมื่อมีงานบุญงานเลี้ยงของคนเหนือ “ลาบ” เป็นหนึ่งในเมนูพื้นเมืองล้านนาที่ขาดไม่ได้ในการเชื่อมอรรถรสของคนบ้านเดียวกัน แล้วในวงการสถาปัตยกรรมภาคเหนือนั้นมีอะไรที่เชื่อมสัมพันธ์นักออกแบบท้องถิ่นไว้ด้วยกันบ้าง เราได้คำตอบเมื่อพบกับ “L.A.P.D” (Lanna Architects Party Department) ที่ออกเสียงว่าลาบเหมือนอาหาร แต่ปรุงขึ้นจากส่วนผสมของสถาปนิกรุ่นใหม่ที่แตกต่างหลากหลายในภูมิภาคล้านนา ในวงล้อมการขับเคลื่อนงานสถาปัตยกรรมภาคเหนือให้มีสีสัน และเป็นหนึ่งเดียวกัน กลุ่ม “L.A.P.D” จึงเป็นอีกหนึ่งการรวมกลุ่มที่มีพลังน่าสนใจ ยิ่งพวกเขาพูดคุยกันด้วยภาษาแห่งแนวคิดการออกแบบในสำเนียงเดียวกัน และมีจุดมุ่งหมายร่วมกันในการพัฒนาวิชาชีพออกแบบด้วยแล้ว
กลุ่ม “L.A.P.D” ประกอบไปด้วยสมาชิกในสายวิชาชีพสถาปนิก ทั้งที่เป็นฟรีแลนซ์ พนักงานออฟฟิศ เจ้าของบริษัท จนถึงอาจารย์ในสถาบันการศึกษา กับตัวเลขจำนวนสมาชิกที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ในวันนี้ EVERYTHING มีโอกาสได้พูดคุยกับสมาชิกของกลุ่ม L.A.P.D เพียงตัวแทนส่วนหนึ่งเท่านั้น นำทีมโดย คุณตุ่ย - ขวัญชัย สุธรรมซาว สถาปนิกรุ่นใหญ่แห่งบริษัทสถาปนิกแผลงฤทธิ์ ผู้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มนี้ขึ้น
“เริ่มต้นจากเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมยังดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมาธิการสถาปนิกล้านนา สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ (ปัจจุบันหมดวาระแล้ว) แล้วรู้สึกว่าเวลาเราจะทำกิจกรรมอะไร เรามองหาคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ภาคเหนือมาร่วมด้วยได้ยาก ทั้งๆ ที่เห็นงานออกแบบเกิดขึ้นใหม่ในพื้นที่ต่างๆ เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง เป็นต้น จึงเกิดความคิดที่จะตั้งกลุ่มขึ้นมาสักกลุ่มหนึ่งเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงกิจกรรมเพื่อสังคมด้วย ซึ่งรวมกลุ่มได้สักพักจึงตั้งชื่อกลุ่มขึ้น”
ทำไมถึงตั้งชื่อกลุ่มให้พ้องเสียงกับ “ลาบ”
“เพราะลาบ เป็นอาหารเหนือ ที่ไม่ว่าจะในงานบุญงาน งานเลี้ยง หรือโอกาสพิเศษต่างๆ ที่ผู้คนมารวมตัวกันต้องมีเมนูนี้อยู่ด้วย ลาบทำให้เรานึกถึงบรรยากาศการพบเจอกัน เหมือนกับ L.A.P.D ที่เป็นรวมกลุ่มกันของสถาปนิกรุ่นใหม่ในท้องที่ภาคเหนือ เพื่อร่วมทำกิจกรรมกัน ตั้งแต่พบปะสังสรรค์ แชร์ข้อมูลข่าวสาร และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เป็นต้น”
“เราเริ่มต้นชักชวนจากรุ่นพี่รุ่นน้องนักออกแบบ และที่ทำงานเป็นอาจารย์อยู่ในสถาบันศึกษาด้วย เพราะที่ผ่านมา เรามักได้ยินเรื่องการแบ่งพรรค แบ่งพวก ในวงการวิชาชีพสถาปนิก ทำให้เราอยากทำอะไรสักอย่างเพื่อทลายตรงนี้ โดยเริ่มต้นจากสถาบันการศึกษาที่เราสามารถถ่ายทอดและปลูกฝังแนวคิดในการประกอบวิชาชีพที่ดีให้กับสถาปนิกรุ่นใหม่ๆ จนถึงพัฒนาวงการสถาปนิกให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ผ่านการเรียนการสอน จนมาถึงการเข้าร่วมกลุ่ม L.A.P.D ที่ทำให้นักออกแบบคนรุ่นใหม่มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรม ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนมุมมอง กับนักออกแบบคนอื่นๆ เกิดเป็นสังคมวิชาชีพของนักออกแบบที่มีความเป็นพี่เป็นน้อง ซึ่งตอนนี้เรามีสมาชิกในกลุ่มที่อยู่ในเครือข่ายสถาบันการศึกษาก็ได้แก่ อาจาย์อาร์ท (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รัฐพงษ์ อังกสิทธิ์) จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, อาจารย์มะตูม (ดร. วิทยา ดวงธิมา) จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ อาจารย์หนึ่ง (กิตติวัฒน์ ณ รังษี) อาจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ล้านนา) เป็นต้น”
สมาชิกกลุ่มมีความหลากหลายแค่ไหน
“ในกรุ๊ปเราตอนนี้มีสมาชิกอยู่ประมาณ 50 กว่าคน มีหลากหลายอาชีพ ตั้งแต่สถาปนิก อินทีเรียดีไซเนอร์ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ กราฟิกดีไซเนอร์ นักดนตรี จนถึงผู้รับเหมา แต่จบทางด้านสถาปัตย์มา ซึ่งแต่ละคนก็มีแนวทางของตัวเอง และเราคิดว่ายิ่งหลากหลายยิ่งดี ขอให้ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันที่อยากสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพ มีความรับผิดชอบต่อสังคม และอยากร่วมสร้างสังคมในวงการงานออกแบบสถาปัตยกรรมให้มีสีสัน โดยไม่สร้างความแปลกแยก ด้วยวัยของเราที่ใกล้กัน เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีแนวทางความคิดคล้ายๆ กันอยู่แล้ว ก็ทำให้สมาชิกแต่ละคนจูนกันติดได้ง่ายขึ้น เราเปิดรับสมาชิกตลอด และก็พยายามหาเครือข่ายจากในสถาบันต่างๆ ด้วย”
“เราไม่ได้มีข้อกำหนดใดๆ ในการเปิดรับสมาชิก แต่เรามีกฎอย่างเดียวเลยเมื่อเข้ามาเป็นสมาชิก คือต้องไม่ส่งรูปดอกไม้ สวัสดีวันจันทร์ วันอังคารกัน ขอแค่นั้น (หัวเราะ) นอกนั้นใครอยากชวนเพื่อนสมาชิกไปทำอะไรกัน มีกิจกรรมอะไรดีๆ ก็มาแชร์กันในกลุ่มกัน ใครว่างก็ไปร่วมกิจกรรม”
“การพบปะของเรามีทั้งในวาระสังสรรค์ จนถึงร่วมทำกิจกรรมเพื่อสร้างประโยชน์ให้สังคม เพราะเราเชื่อว่านักออกแบบที่มาเข้าร่วมกลุ่ม L.A.P.D กันนั้น ล้วนมีจิตสาธารณะอยู่แล้ว พร้อมทำงานสร้างสรรค์เพื่อส่วนรวมและชุมชน เช่น ก่อนหน้านี้ L.A.P.D ก็เคยไปร่วมออกแบบงานที่จัดแสดงในงานสถาปนิกล้านนา บริเวณอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (ในงานนั้นสมาชิกกลุ่ม L.A.P.D ออกแบบชิ้นงานที่หลากหลาย ตั้งแต่ ป้ายบอกทาง เฟอร์นิเจอร์ ม้านั่ง ถังขยะสาธารณะ จนถึงสคัลป์เจอร์ เป็นต้น เพื่อเป็นไอเดียต้นแบบที่สามารถนำไปต่อยอดใช้จริงในพื้นที่ต่างๆ ของเชียงใหม่ต่อไปได้) ยิ่งเราได้ทำกิจกรรมร่วมกันก็ยิ่งช่วยละลายกำแพงต่างๆ ลงได้ในสังคมนักออกแบบท้องถิ่นนี้”
ข้อดีของการรวมกลุ่มกัน
“กลุ่ม L.A.P.D ก็เหมือนเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่สถาปนิกหรือนักออกแบบสามารถร่วมแชร์ ร่วมปรึกษา หรือร่วมมือกันได้ นักออกแบบรุ่นน้องก็ได้เรียนรู้ทางลัดจากประสบการณ์ของรุ่นพี่ และเป็นการเชื่อมรอยต่อระหว่างรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่ ตอนนี้พวกเราสามารถพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง ทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับวิชาชีพ และที่ไม่เกี่ยวกับวิชาชีพด้วย”
อนาคตของ L.A.P.D
“กลุ่มนี้จะรวมตัวกันอยู่ได้นานแค่ไหน มันก็ขึ้นอยู่กับทุกๆ คน เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของกลุ่ม L.A.P.D ทุกคนอยู่กันแบบพี่แบบน้อง มีอะไรก็แชร์กัน มีงานอะไรก็ส่งตัวแทนไปทำกิจกรรม ใครว่างก็ไป ใครสะดวกก็เชิญ เหมือนอย่างวันนี้ที่เรามารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่ง กับ EVERYTHING นั่นเอง”
หนึ่ง - กิตติวัฒน์ ณ รังษี
สถาปนิก และผู้ก่อตั้งบริษัท Udee Design,
อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ล้านนา)
Philosophy of Architecture: แนวคิดการออกแบบของ Udee Design คือ ให้ความสำคัญกับคุณภาพของพื้นที่ กับการออกแบบที่ว่างให้สัมพันธ์กับบริบทโดยรอบ ทำให้ผลงานสถาปัตยกรรมแต่ละแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตามบริบทพื้นที่นั้นๆ “งานดีไซน์ที่ดี ไม่ได้วัดกันที่ความงาม แต่วัดกันที่คุณภาพและตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดี ไม่ว่าจะในระดับบุคคล ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค หรือระดับประเทศ ต่างก็คาดหวังที่จะเห็นงานสถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมากกว่าเดิมเรื่อยๆ ทำให้เรามีเป้าหมายที่จะพัฒนาผลงานให้มีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุด นี่แหละที่จะนำพาเราไปสู่ความเป็นสากล โดยไม่ได้ต้องยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ”
Perspective on L.A.P.D: “เหตุผลที่เข้าร่วมกลุ่ม เพราะ L.A.P.D เป็นการรวมตัวกันของสถาปนิกรุ่นใหม่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตูดิโอเล็กๆ ที่มีแนวคิดเฉพาะตัว แต่มีความคิดคล้ายกัน คือต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และมองหารูปแบบหรือแนวคิดใหม่ๆ ในการพัฒนางานสถาปัตยกรรม ซึ่งผมมองว่าการรวมตัวกันของคนกลุ่มเล็กๆ ที่มีความคิดสอดคล้องกัน มันทำให้ความขัดแย้งน้อยลง และสามารถสร้างพลังสร้างสรรค์ และเกิดผลลัพธ์เชิงบวกได้เร็วขึ้น”
เอก - พิริยะ อาสนจินดา
สถาปนิก และหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท ไตร สถาปนิก จำกัด (Tri Architect Co.,Ltd)
Perspective on L.A.P.D: “คิดว่าน่าจะเป็นการสร้าง มิติใหม่ๆ ให้กับสายงานสถาปนิกได้ เพราะกลุ่ม L.A.P.D เป็นการรวมกลุ่มกันของสถาปนิกรุ่นใหม่ ที่ผมมองว่าสามารถมีส่วนขับเคลื่อนแนวทางของงานสถาปัตยกรรมในภูมิภาคล้านนาได้”
อาร์ต - รณชัย ขันปัญญา
สถาปนิก และผู้ก่อตั้งบริษัท แม่คะนิ้งครีเอทีพ จำกัด
Philosophy of Architecture: “เรามีแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เน้นฟังก์ชั่นแปลกใหม่ โดดเด่นด้วยฟาซาจ กับดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ด้วยเส้นสายเรขาคณิต และรูปทรงเด่นชัด พร้อมรายละเอียดการใช้วัสดุที่สนใจวัสดุท้องถิ่นอย่าง อิฐ ไม้ ที่มีความเป็นงานคราฟท์ มาผสมผสานอยู่ในความโมเดิร์น ที่สามารถกลมกลืนกับบริบทรอบนอกได้อย่างดี เป็นการทำงานที่ส่งต่อความหวังดีของเราผ่านงานสถาปัตยกรรม ให้ลูกค้ามีความสุขกับการใช้งานในระยะยาว ไม่ใช่แค่ความสวยงามฉาบฉวยเท่านั้น สิ่งสำคัญคือเราอยากให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่สวยงามด้วยงานสถาปัตยกรรมที่ดี” หนึ่งในผลงานออกแบบจากบริษัทแม่คะนิ้งครีเอทีพ คือ โรงแรม The Step เป็นสถาปัตยกรรมทรงจั่วที่ตกแต่งฟาซาจให้มีกลิ่นอายท้องถิ่นด้วยอิฐ นำเสนอความโมเดิร์นที่อยู่ร่วมกับบริบทแห่งความเป็นล้านนาได้อย่างลงตัว
Perspective on L.A.P.D: “L.A.P.D เป็นสังคมของนักออกแบบที่มีมุมมองใกล้เคียงกัน รวมกลุ่มกันในบรรยากาศที่เป็นกันเอง เกิดการแชร์ความรู้ และประสบการณ์ ทำให้วงการออกแบบมันเปิดกว้างขึ้น และเราก็ต้องการสังคมออกแบบที่ดีแบบนี้แหละ”
เอก - สาริน นิลสนธิ
สถาปนิก และผู้ก่อตั้งบริษัท D KWA DESIGN STUDIO CO.,LTD.
Perspective on L.A.P.D: “กลุ่ม L.A.P.D เป็นการรวมกลุ่มของสถาปนิกรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดทางสถาปัตยกรรมใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทดลองวัสดุใหม่ การสร้างฟอร์มใหม่ ซึ่งเราสามารถคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเชิงทดลองด้านการออกแบบได้ อีกทั้งยังได้คอนเน็คชั่นเพิ่มขึ้นด้วย”
ขลุ่ย - อิศรา อารีรอบ และ
ตาล - ฉัตรทิพย์ ปวราจารย์
สถาปนิก และผู้ก่อตั้งบริษัท อศณ. สถาปนิก จำกัด (ASANA ARCHITECT CO., LTD.)
Perspective on L.A.P.D: “เดิมเราเป็นสถาปนิกที่ไม่ค่อยเข้าสังคมเท่าไหร่ เมื่อก่อนอาจมีกลุ่มของสถาปนิกรุ่นใหญ่ที่รวมตัวกันอยู่ แต่เราก็รู้สึกเกร็งที่จะรวมกลุ่มด้วย ส่วนกลุ่ม L.A.P.D ด้วยวัยที่ใกล้เคียงกัน ทำให้คุยเรื่องเดียวกันรู้เรื่องและถูกจริตมากกว่า”
อาร์ท - ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร. รัฐพงษ์ อังกสิทธิ์
สถาปนิก และผู้ก่อตั้ง Collaborative Architects Studio (CAST), อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Perspective on L.A.P.D: “การรวมตัวกันของนักออกแบบในต่างจังหวัดที่แวดวงวิชาชีพไม่ได้กว้างมาก มีข้อดีคือ ทำให้ยิ่งเกิดการพึ่งพาอาศัยกัน ช่วยเหลือกัน และให้คำปรึกษากันได้เหมือนเป็นพี่เป็นน้อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในเชิงวิชาชีพ ในเชิงกฎหมาย หรือเชิงวิชาการต่างๆ ซึ่งสถาปนิกรุ่นใหม่ที่เข้ามาในกลุ่มก็จะได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม”
ภูผา - พงศธร สวัสดิ์ชัชวาล
สถาปนิก และหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท ยางนา สตูดิโอ
Perspective on L.A.P.D: “ด้วยสไตล์งานออกแบบของผมที่เฉพาะทางมาก ทำให้ไม่ค่อยได้พบปะกับนักออกแบบคนอื่นๆ จึงอยากเข้าร่วมกลุ่มที่ทำให้มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับนักออกแบบสไตล์อื่นๆ บ้าง”
มะตูม - ดร.วิทยา ดวงธิมา
รองคณบดีฝ่ายวิจัย และบริการวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
สถาปนิกทั้งสองเป็นผู้ก่อตั้ง Chishiki Architects and Design Studio (CAaDS)
Perspective on L.A.P.D: “สมาชิกของกลุ่ม L.A.P.D หลายท่าน ก็เป็นสมาชิกของกรรมาธิการสถาปนิกล้านนาด้วย อีกทั้งยังมีอาจารย์จากสถาบันต่างๆ มาร่วมอีก จากเริ่มแรกมีสมาชิกกลุ่มเพียง 10 สตูดิโอออกแบบ ตอนนี้มีกลุ่มสถาปนิกรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือแลกเปลี่ยนมุมมองในเชิงวิชาชีพ ให้คำปรึกษาหากใครมีปัญหาจากการทำงาน และเกิดการแชร์องค์ความรู้เฉพาะทางจากสมาชิกแต่ละคนมีร่วมกัน
เอ็ม - จักรพันธ์ จันทร์ศรี
สถาปนิก หจก.เอส.ที.พี.สเคปเฮาส์
(STP.scape house)
Perspective on L.A.P.D: “การแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างกันนั้นสำคัญสำหรับการพัฒนา เพราะกลุ่ม L.A.P.D มีคนทุกเพศทุกวัย มีแนวทางการทำงานที่แตกต่าง จึงเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ที่มีกลุ่มคนผู้สนใจเรื่องคล้ายๆ กัน ได้มาคุยกัน เถียงกัน และทะเลาะกัน (ในงาน) แบบเพื่อน ได้อย่างสนุกสนาน เพราะเมื่อเกิดการพูดคุย ก็จะเกิดการแลกเปลี่ยน และตามมาด้วยแนวทางใหม่ๆ อีกเยอะ”
กัน - พุทธิกร ณ นคร
สถาปนิก บริษัท PROMPT ARCHTECT
Perspective on L.A.P.D: “ผมได้รับคำชวนจากพวกพี่ๆ ซึ่งเข้ามาร่วมกลุ่มได้ไม่นานครับ โดยเป็นกลุ่มคนที่มีช่วงอายุยังไม่ห่างกันมาก(ประมาณ 25-40ปี) ประโยชน์ที่เห็นคือเรื่องของการแชร์กัน ไม่ว่าจะเรื่องของงานดีไซน์หรืองานสังสรรค์ อย่างเรื่องออกแบบ บางคนไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้งานตามที่ต้องการ ก็จะมีพี่ เพื่อนหรือน้อง ที่เคยทำหรือมีข้อมูลมาให้คำแนะนำ และเชิญชวนผู้ผลิตวัสดุมาอธิบายมาให้ความรู้ด้วยก็มีครับ”
The intro of L.A.P.D
/
ทันทีที่ Key Visual สถาปนิก’ 68 เผยแพร่ออกมา บทสนทนาปลุกสัญชาตญาณนักสืบในตัวทุกคนพร้อมใจกันทำงานแบบ Autopilot และระหว่างที่ตามหาเฉลยกันจริงจัง ทุกคนเริ่มหันมาตั้งคำถามต่อว่า Art Toys เกี่ยวข้องกับธีมงานอย่างไร รู้ตัวอีกทีวงสนทนาก็กระเพื่อมขยายกว้างขึ้น ส่งสัญญาณชัดว่า Key Visual ปีนี้เปิดฉากมาแบบสนุกเอาเรื่อง โดนเส้นกันสุดๆ
/
วัลลภ รุ่งกำจัด หรือ อุ้ม นักแสดงที่เชื่อมโยงความเป็นมนุษย์กับโลกของภาพยนตร์ ผ่านการสร้างชีวิตให้ตัวละครต่าง ๆ ได้ออกมาโลดแล่นแสดงความรู้สึกทางอารมณ์ให้กับผู้ชม แม้เขาจะไม่ได้เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงในวงกว้างเทียบเท่ากับนักแสดงกระแสหลัก แต่ในเวทีระดับโลก “อุ้ม” ได้พิสูจน์ตัวเองกับการเป็นนักแสดงที่มีความสามารถที่ยอมทุ่มเทหลาย ๆ สิ่ง ให้กับงานศิลปะด้านการแสดงในภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้อย่างสุดตัว
/
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าก่อนหน้านี้เราได้รู้จักกับเธอคนนี้ในชื่อของ พัด หรือที่ชอบเรียกติดปากกันว่า พัด ZWEED N’ ROLL เจ้าของเสียงทุ้มมีเสน่ห์ นักร้องและนักแต่งเพลงที่ฝากผลงานเพลงเศร้าเอาไว้ในวงการมากมาย อาทิ ช่วงเวลา, Diary, อาจเป็นฉัน และอีกมากมาย ไม่มีอะไรแน่นอนแม้กระทั่งตัวเราเอง ช่วงเวลาจึงได้พัดพาให้เรามาทำความรู้จักกับ “MAMIO” ในฐานะศิลปินใหม่จากค่าย Warner Music Thailand ซึ่งเป็นอีกตัวตนหนึ่งของคุณพัดที่ไม่เคยถูกปลดปล่อยออกมาเลยตลอดชีวิตการทำงานในวงการสิบกว่าปีที่ผ่านมา หรือถ้าจะให้ซื่อสัตย์กับตัวเองจริง ๆ ก็อาจจะเป็นทั้งชีวิตที่เกิดมาเลยเสียด้วยซ้ำ
/
Whispers เป็นหนึ่งในวงดนตรีที่สะท้อนการเติบโตของวงการ Hardcore ในประเทศไทยอย่างแท้จริง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่เป็นเพียงกลุ่มเพื่อนที่หลงใหลในดนตรี เพราะนอกจากจะเป็นผู้เล่น พวกเขายังเป็นกำลังสำคัญที่คอยผลักดันซีนฮาร์ดคอร์ในบ้านเรามาโดยตลอด ประสบการณ์ที่สั่งสมทำให้เกิดเป็นสไตล์เฉพาะของ Whispers สร้างความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ จนทำให้พวกเขาก้าวไปสู่เวทีระดับสากล ถึงแม้พวกเขาจะอยู่ใต้ดินของไทย แต่เสียงคำรามของพวกเขาก็ดังไปไกลถึงทวีปยุโรป มาพบกับเส้นทางดนตรีที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจและการเปลี่ยนแปลง กับวงฮาร์ดคอร์ระดับบท็อปของ Southeast Asia
/
ด้วยลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์และรูปแบบงานสักของเขา ที่เรารู้สึกแปลกประหลาดกว่างานสักอื่น ๆ (แปลกประหลาดในที่นี้คือความหมายในแง่ดีนะ) ก็เลยตัดสินใจส่งข้อความทักไปหา “พี่นัทครับ ผมขอสัมภาษณ์พี่ได้ไหม” “ได้ครับ” สั้น ๆ แต่จบ เรื่องราวทั้งหมดก็เลยเริ่มต้นขึ้นที่ร้าน CAVETOWN.TATTOO แถว ๆ ปิ่นเกล้า ซึ่งพี่นัทเป็นเจ้าของร้านแห่งนี้ บทสนทนาของเราเริ่มกันในช่วงเวลาบ่าย ๆ ของวันพฤหัส พอไปถึงร้านพี่นัทกำลังติดงานสักให้กับลูกค้าอยู่หนึ่งคน พอได้เห็นลายที่เขาสักต้องบอกว่าเท่มาก ๆ มันมีความเป็น Psychedelic บวกกับ Ornamental ผสมผสานกับเทคนิค Dotwork จนกลายเป็นงานศิลปะบนผิวหนังหลังฝ่ามือ เราถึงกับต้องถามคำถามโง่ ๆ กับลูกค้าที่ถูกสักว่า “เจ็บไหม” แน่นอนคำตอบที่ได้คือ “โคตรเจ็บ” เพราะจุดที่สักคือหลังฝ่ามือ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่หลายคนร่ำลือกันว่าโคตรเจ็บ ระหว่างที่รอพี่นัทไปพลาง ๆ น้องแมคช่างภาพที่มีรอยสัก Full Sleeve เต็มแขนขวา ก็เริ่มกดชัตเตอร์กล้องถ่ายรูปเก็บภาพระหว่างที่เขาสักไปด้วย พอสักเสร็จเรียบร้อยก็ปล่อยให้พี่เขาพักผ่อนกินน้ำ ปัสสาวะ (อ่านแยกคำนะอย่าอ่านติดกัน) ก่อนจะพูดคุย แต่เดี๋ยว ! ก่อนจะเริ่มบทสนทนา เราขอเกริ่นให้ฟังซักนิดนึงเกี่ยวกับชายคนนี้ก่อน
/
ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปีวงดนตรีสัญชาติไทยที่ชื่อ KIKI ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในวงที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากทั้งในประเทศไทย ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง ก็เพราะด้วยเสียงเพลงที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนถึงตัวตนของพวกเขาได้อย่างชัดเจน
We use cookies, localStorage and other technologies (collectively, "cookies") to recognise your browser or device, learn more about your interests, and provide you with essential features and services and for additional purposes. ( see details )