EVERYTHING IS JUN SEKINO | IAMEVERYTHING.CO

LOOKING ON EVERYTHING ?

EXPLORE ON EVERYTHING

INTERVIEW : JUN SEKINO
Meet Jun Sekino
ถ่อมตน กวนตีน ลึกซึ้ง และหลงรักในงานออกแบบอย่างหัวปักหัวปำ ถ้าคุณกำลังมองหาสถาปนิกที่มีคุณสมบัติดังกล่าวครบถ้วน เราขอแนะนำให้รู้จักกับเจ้าของรางวัล Building of the Year จาก ARCASIA Awards คนล่าสุด จูน เซคิโน่
ผู้คนมากมายเดินเข้ามาทักทายและแสดงความยินดีกับเจ้าของผลงานออกแบบชิ้นเล็กๆ ในเมืองชนบทห่างไกลซึ่งได้รับเลือกให้เป็น Building of the Year จาก ARCASIA Awards 2018 รางวัลด้านสถาปัตยกรรมชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย พวกเขาต่างชื่นชมความธรรมดากับต้นทุนของเส้นไม่กี่เส้นที่ได้รับการออกแบบจนออกมาเป็นอาคารเรียนหลังน้อยแต่เปี่ยมไปด้วยความพิเศษในตัวเอง "เวลาที่เรามองงานของคุณ เรารู้สึกว่าต้องกลับไปมองอีก" นั่นคือสิ่งที่กรรมการผู้ตัดสินพูดถึงโรงเรียนบ้านหนองบัวของ จูน เซคิโน่ สถาปนิกลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นคนนี้
“มันเกินความคาดหมายนะ ผมไม่กล้าคาดหวังหรอกว่าจะได้ ARCASIA Awards แค่คิดมันก็เป็นไปไม่ได้แล้ว” จูน เซคิโน่ กล่าว “แต่ถามว่าดีใจมั้ย ก็ดีใจ มันเป็นกำลังใจว่าอย่างน้อยเราตั้งใจทำแล้วผลออกมามันดี มันเป็นวินาทีที่ภาพขาวดำมันย้อนกลับมาเลย เวลาที่เราเหนื่อยกันมา มันก็ทำให้ทุกคนในทีมอยากตื่นมาทำงาน อยากแก้งานครั้งที่ห้าแล้วก็ยังแก้อยู่ต่อไป”
ที่สำนักงาน Junsekino Architect and Design สถาปนิกและนักออกแบบตกแต่งภายในกว่าสิบชีวิตนั่งก้มหน้าก้มตาทำงานของตนเองท่ามกลางห้องที่มีหุ่นจำลองอาคารต่างๆ วางอยู่แทบทุกมุม แม้ว่าแต่ละคนจะต้องรับผิดชอบงานออกแบบ 5-6 โครงการในเวลาเดียวกัน แต่ที่นี่ เวลาในการออกแบบค่อยๆ เดินผ่านไปอย่างไม่เร่งรีบ "สถาปนิกเหมือนนักวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่งร้อยเมตร วิ่งร้อยเมตรคุณต้องมีรองเท้าที่ดีกว่า ต้องมีขาที่ยาวกว่า ต้นทุนคุณต้องดีกว่า" จูนกล่าว "แต่วิ่งมาราธอนมันไม่ได้แข่งอะไรกับใคร มันแข่งกับตัวเอง วิ่งให้สม่ำเสมอ วิ่งให้ถึงเส้นชัย"

การวิ่งบนเส้นทางมาราธอนสายสถาปนิกของจูนกินระยะเวลามาแล้วกว่า 18 ปี เขาเคยผ่านงานมาแล้วหลากหลายชนิด ทั้งโครงการขนาดใหญ่อย่างสนามบินหรือรีสอร์ต ไปจนถึงโครงการขนาดย่อมอย่างห้องสมุดหรือการตกแต่งภายใน บนเส้นทางนี้ เขาพบว่าการได้ใช้เวลาในการพัฒนางานแต่ละชิ้นอย่างไม่เร่งรีบคือสิ่งที่เขาถนัด นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้กว่าครึ่งของผลงานที่ผ่านมาของเขาคือการออกแบบบ้านพักอาศัย “การออกแบบบ้านต้องใช้เวลา เพราะว่ามันเป็นการตอบโจทย์ในเชิงความพอใจ 100 เปอร์เซ็นต์” จูนกล่าว “ในการทำบ้าน เราจะได้รู้จักเจ้าของบ้าน ได้ใกล้ชิด บางทีอยู่กับเขาจนเป็นเพื่อน หลังล่าสุด ตั้งแต่ออกแบบจนทุกอย่างนี่เข้าปีที่เจ็ดแล้ว แฮปปี้ ยิ่งกว่าเรียนมัธยมอีก เป็นเพื่อนสนิทกันไปเลย”
นอกจากจะชอบเปลี่ยนลูกค้ามาเป็นเพื่อนแล้ว จูนยังนับถือเจ้าของบ้านที่กล้าหาญเข้ามาเคาะประตูเสนอให้เขาออกแบบบ้านให้อีกด้วย “ผมรู้สึกว่าคนที่เดินเข้ามาหาสถาปนิกแล้วบอกสถาปนิกว่าช่วยออกแบบให้หน่อยเนี่ย

คนพวกนั้นน่าสนใจมาก” จูนกล่าว “คือเป็นผู้กล้าอ่ะ เขาไม่จำเป็นต้องหาสถาปนิกก็ได้ ซื้อบ้านจัดสรร แบบฟรีเยอะแยะ แต่เขาเลือกที่จะเดินหาสถาปนิก ผมว่าคนพวกนั้นน่าสนใจ”

ในมุมมองของจูน การเป็นสถาปนิกเปรียบเสมือนกับการเป็นผู้หยั่งรู้อนาคตผู้คอยมองหาโจทย์และปัญหาที่ไม่มีใครมองเห็น "ผมรู้สึกว่าสถาปัตยกรรมหรืองานออกแบบเป็นสิ่งที่สถาปนิกเห็น เหมือนหมอดู เราเห็นสิ่งที่มันเกิดขึ้นในอนาคต ไม่มีใครเห็นนอกจากเรา" จุนกล่าว "เวลาเดินไปในไซต์นึงแล้วมันสวยมาก มีน้ำมีภูเขา มัน Perfect มากเลยตอนที่ยังไม่เกิดสถาปัตยกรรม แต่พอสถาปนิกเดินเข้าไปในไซต์ ปัญหาเต็มเลย นู่นไม่สวยนี่ไม่สวย หมายความว่ามันเป็นอาชีพนึงที่แปลกประหลาดมาก"
แม้ว่าสถาปนิกจะเป็นผู้สร้างสรรค์งานออกแบบ แต่สำหรับจูน เขามองว่างานที่ดีนั้นจะต้องเริ่มต้นจากเจ้าของงาน “งานที่ดีมันอาจจะไม่ได้มาจากสถาปนิกหรอก มันต้องมาจากเจ้าของงานที่ดีก่อน นี่แหละคือโปรแกรม” จูนกล่าว “ตอนนี้มีทำบ้านหลังหนึ่งเป็นบ้านช่างภาพแถวสุขุมวิท 49 คือจุดเริ่มไซต์มันมีปัญหามากเลยคือมันเป็นไซต์ที่คนทั่วไปไม่ทำเป็นบ้านแน่ แต่คนนี้เขาจะทำ คือเป็นทางสามแพร่ง อืมก็กล้าดี มุมมองมันก็แปลกดี เพราะข้างล่างมันแน่นมาก ก็เลยยกความเป็นบ้านขึ้นไปข้างบน Visual เราจะเห็นแล้วว่าข้างล่างเป็น Gallery ชั้นสองเป็นบ้าน จะเห็นแต่หลังคาบ้านคนอื่น ผมว่าวิธีคิดนี้น่าสนใจ คุยกับเจ้าของอีกโครงการก็ทำจะห้องสมุด จู่ๆ ก็มีความคิดอยากคืนอะไรสู่สังคมก็เลยทำห้องสมุดอยู่กลางสวนกลางป่าที่แก่งกระจาน เป็นห้องสมุดที่ตกเย็นเด็กๆ แถวนั้นก็มานั่งทำการบ้านได้ เสาร์อาทิตย์มีสอนหนังสือ ผมว่าอันนี้น่าสนใจ”
ในฐานะสถาปนิกและนักออกแบบ จูนมองว่าคนในสายอาชีพของเขานั้นเป็นมนุษย์ที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงรอบๆ ตัว กาแฟที่ดื่ม ออฟฟิศที่นั่งทำงาน หรือแม้แต่สถานะในชีวิตส่วนตัว ล้วนมีผลต่อระบบความคิดสร้างสรรค์ของเขา ดังนั้น งานออกแบบของเขาจึงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา "เวลาลูกค้าเข้ามา ผมก็จะบอกว่าสิ่งที่คุณเห็นเมื่อสี่ห้าปีที่แล้วเนี่ย มันเหมือนกับเราเดินอยู่ริมหาด ก็จะเกิดรอยเท้าใช่มั้ย รอยเท้าเราอาจจะไกลมากแล้ว ปัจจุบันเดินอยู่ตรงนี้ รอยเท้ามันอยู่ตรงนี้ คงไม่ไปทำอะไรแบบเก่าแล้ว เพราะเดินมาไกลแล้ว" จูนกล่าว "ก็จะบอกลูกค้าว่าจะเอาของที่อยู่ปัจจุบันนี้ไหม เราก็ต้องมาลุ้นกันนะ เพราะผมก็อยากจะลองทำหรือว่าจะเอาแบบนี้ (แบบเก่า) ก็พัฒนาจากตัวนี้ ก็ได้ทั้งคู่ ให้เขาเลือก แต่ไม่ใช่ก๊อปปี้นะ เป็นการ Adapt ถ้าเขาอยากได้อันนี้้"
บนเส้นทางมาราธอนสายสถาปนิกของจูนไม่มีคำว่าทางลัด ทุกย่างก้าวมีเพียงความสม่ำเสมอที่เขาทุ่มเทใส่เข้าไปในการทำงานออกแบบแต่ละชิ้น “สิบแปดปีมานี้ ตื่นเช้ามาผมเป็นสถาปนิกทุกวันเลยนะ ต้องออกแบบทุกวัน” จูนกล่าว “ไม่มีใครจ้างผมก็ออกแบบ ประกวดแบบ เขียนอะไรไป คิดนู่นคิดนี่ส่งนู่นส่งนี่ไป ในชีวิตจริง โอกาสไม่ใช่ต้องรอ มันมีแต่เราวิ่งเข้าไปใส่ พอวิ่งเข้าไปใส่มันก็มีสองอย่าง แย่สุดก็เฟล เฟลแล้วไง ก็วิ่งหาโอกาสใหม่ แต่ถ้าได้ล่ะ อย่าไปคิดเยอะ อย่ามีข้อแม้กับชีวิตเยอะ อยากเป็นก็จงไปเป็น ไม่ต้องไปคิดไปรอให้พร้อม มันไม่มีคำว่าพร้อม ผมไม่เคยรอแล้วมันได้เลย ก็วิ่งเข้าไปใส่ตลอด”
JUN SEKINO’S ARTICLE
    TAG
  • design
  • architecture
  • lifestyle
  • culture
  • interview
  • interior

EVERYTHING IS JUN SEKINO

ARCHITECTURE/INTERVIEW
6 years ago
CONTRIBUTORS
EVERYTHING TEAM
RECOMMEND
  • PEOPLE/INTERVIEW

    อุ้ม-วัลลภ รุ่งกำจัด นักแสดงภาพยนตร์อิสระ สู่เส้นทางของ Cannes Film

    วัลลภ รุ่งกำจัด หรือ อุ้ม นักแสดงที่เชื่อมโยงความเป็นมนุษย์กับโลกของภาพยนตร์ ผ่านการสร้างชีวิตให้ตัวละครต่าง ๆ ได้ออกมาโลดแล่นแสดงความรู้สึกทางอารมณ์ให้กับผู้ชม แม้เขาจะไม่ได้เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงในวงกว้างเทียบเท่ากับนักแสดงกระแสหลัก แต่ในเวทีระดับโลก “อุ้ม” ได้พิสูจน์ตัวเองกับการเป็นนักแสดงที่มีความสามารถที่ยอมทุ่มเทหลาย ๆ สิ่ง ให้กับงานศิลปะด้านการแสดงในภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้อย่างสุดตัว

    EVERYTHING TEAMNovember 2024
  • PEOPLE/INTERVIEW

    พูดคุยกับ “MAMIO” บนหน้ากระจกสะท้อนตัวตนที่ถูกซ่อนมาทั้งชีวิต “อาจใช้เวลานานถึง 30 ปี แต่ก็ดีกว่าไม่มีโอกาสได้รู้เลย”

    คงปฏิเสธไม่ได้ว่าก่อนหน้านี้เราได้รู้จักกับเธอคนนี้ในชื่อของ พัด หรือที่ชอบเรียกติดปากกันว่า พัด ZWEED N’ ROLL เจ้าของเสียงทุ้มมีเสน่ห์ นักร้องและนักแต่งเพลงที่ฝากผลงานเพลงเศร้าเอาไว้ในวงการมากมาย อาทิ ช่วงเวลา, Diary, อาจเป็นฉัน และอีกมากมาย ไม่มีอะไรแน่นอนแม้กระทั่งตัวเราเอง ช่วงเวลาจึงได้พัดพาให้เรามาทำความรู้จักกับ “MAMIO” ในฐานะศิลปินใหม่จากค่าย Warner Music Thailand ซึ่งเป็นอีกตัวตนหนึ่งของคุณพัดที่ไม่เคยถูกปลดปล่อยออกมาเลยตลอดชีวิตการทำงานในวงการสิบกว่าปีที่ผ่านมา หรือถ้าจะให้ซื่อสัตย์กับตัวเองจริง ๆ ก็อาจจะเป็นทั้งชีวิตที่เกิดมาเลยเสียด้วยซ้ำ

    EVERYTHING TEAMNovember 2024
  • PEOPLE/INTERVIEW

    THE ROARING SOUND OF BANGKOK EVILCORE

    Whispers เป็นหนึ่งในวงดนตรีที่สะท้อนการเติบโตของวงการ Hardcore ในประเทศไทยอย่างแท้จริง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่เป็นเพียงกลุ่มเพื่อนที่หลงใหลในดนตรี เพราะนอกจากจะเป็นผู้เล่น พวกเขายังเป็นกำลังสำคัญที่คอยผลักดันซีนฮาร์ดคอร์ในบ้านเรามาโดยตลอด ประสบการณ์ที่สั่งสมทำให้เกิดเป็นสไตล์เฉพาะของ Whispers สร้างความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ จนทำให้พวกเขาก้าวไปสู่เวทีระดับสากล ถึงแม้พวกเขาจะอยู่ใต้ดินของไทย แต่เสียงคำรามของพวกเขาก็ดังไปไกลถึงทวีปยุโรป มาพบกับเส้นทางดนตรีที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจและการเปลี่ยนแปลง กับวงฮาร์ดคอร์ระดับบท็อปของ Southeast Asia

    EVERYTHING TEAMOctober 2024
  • PEOPLE/INTERVIEW

    Nat Inksmith (ชณัฏฐ์ หวังบุญเกิด) มากกว่าความสวยงามคือการนำเสนอผลงานที่เป็นตัวตนผ่านศิลปะลายสัก

    ด้วยลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์และรูปแบบงานสักของเขา ที่เรารู้สึกแปลกประหลาดกว่างานสักอื่น ๆ (แปลกประหลาดในที่นี้คือความหมายในแง่ดีนะ) ก็เลยตัดสินใจส่งข้อความทักไปหา “พี่นัทครับ ผมขอสัมภาษณ์พี่ได้ไหม” “ได้ครับ” สั้น ๆ แต่จบ เรื่องราวทั้งหมดก็เลยเริ่มต้นขึ้นที่ร้าน CAVETOWN.TATTOO แถว ๆ ปิ่นเกล้า ซึ่งพี่นัทเป็นเจ้าของร้านแห่งนี้ บทสนทนาของเราเริ่มกันในช่วงเวลาบ่าย ๆ ของวันพฤหัส พอไปถึงร้านพี่นัทกำลังติดงานสักให้กับลูกค้าอยู่หนึ่งคน พอได้เห็นลายที่เขาสักต้องบอกว่าเท่มาก ๆ มันมีความเป็น Psychedelic บวกกับ Ornamental ผสมผสานกับเทคนิค Dotwork จนกลายเป็นงานศิลปะบนผิวหนังหลังฝ่ามือ เราถึงกับต้องถามคำถามโง่ ๆ กับลูกค้าที่ถูกสักว่า “เจ็บไหม” แน่นอนคำตอบที่ได้คือ “โคตรเจ็บ” เพราะจุดที่สักคือหลังฝ่ามือ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่หลายคนร่ำลือกันว่าโคตรเจ็บ ระหว่างที่รอพี่นัทไปพลาง ๆ น้องแมคช่างภาพที่มีรอยสัก Full Sleeve เต็มแขนขวา ก็เริ่มกดชัตเตอร์กล้องถ่ายรูปเก็บภาพระหว่างที่เขาสักไปด้วย พอสักเสร็จเรียบร้อยก็ปล่อยให้พี่เขาพักผ่อนกินน้ำ ปัสสาวะ (อ่านแยกคำนะอย่าอ่านติดกัน) ก่อนจะพูดคุย แต่เดี๋ยว ! ก่อนจะเริ่มบทสนทนา เราขอเกริ่นให้ฟังซักนิดนึงเกี่ยวกับชายคนนี้ก่อน

    EVERYTHING TEAMOctober 2024
  • PEOPLE/INTERVIEW

    KIKI กับการเดินทางก้าวต่อไปของความคิดสร้างสรรค์บนเส้นทางดนตรี

    ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปีวงดนตรีสัญชาติไทยที่ชื่อ KIKI ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในวงที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากทั้งในประเทศไทย ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง ก็เพราะด้วยเสียงเพลงที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และการนำเสนอแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนถึงตัวตนของพวกเขาได้อย่างชัดเจน

    EVERYTHING TEAMSeptember 2024
  • PEOPLE/INTERVIEW

    “แมรี่ ปานสง่า” ผู้เปรียบงานภัณฑารักษ์เป็นเสมือนงานศิลปะ ที่นำพาผู้ชมเข้าร่วมตัดสินใจถึงความงามของมัน

    คำตอบที่ถูกต้องแน่แท้ของคำถามที่ว่า “ศิลปะแบบไหนที่เรียกว่าสวย” นั้น คงยากพอ ๆ กับความพยายามในการค้นหาทฤษฎีวิทยาศาสตร์มาอธิบายว่าพระอาทิตย์สามารถขึ้นทางทิศตะวันตกได้ เพราะศิลปะที่เป็นเหมือนโลกอีกใบที่อยู่คู่ขนานไปกับโลกจริง อันประกอบสร้างจากความเชื่อ วัฒนธรรม และภูมิหลังของศิลปิน มักถูกตัดสินจากรสนิยมส่วนตัวของผู้ชมแต่ละคน บางคนสนใจแค่ความเจริญตา แต่กลับบางคนอาจมองลึกลงไปยังเบื้องลึกของมัน แล้วตัดสินจากประสบการณ์และความรู้สึก ซึ่งไม่อาจใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานตายตัวที่บ่งบอกถึงรสนิยมโดยรวมของสังคมได้ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นผลงานศิลปะชิ้นเดิม แต่คุณค่าและนิยามความสวยงามของมัน ก็อาจสามารถแปรผันไปได้ตามช่วงวัยของเราที่เปลี่ยนแปลงไป

    EVERYTHING TEAMAugust 2024
SIGN UP TO OUR NEWSLETTER
A Monthly update of the new issue from us
THANK YOU FOR YOUR SUBSCRIPTION

We use cookies, localStorage and other technologies (collectively, "cookies") to recognise your browser or device, learn more about your interests, and provide you with essential features and services and for additional purposes. ( see details )