ดูโอ้มาแรง แห่งค่าย Smallroom
“ภวัต โอภาสสิริโชติ”(ร้องนำ, กีตาร์) และ “ลุค ทาวน์เซน”(คีย์บอร์ด/ซินธิไซเซอร์) สองหนุ่มนักดนตรีจากวง Dept ที่จับพลัดจับผลูมาร่วมวงกันจากความชอบในเสียงดนตรี และทำเพลงอยู่ในสไตล์ของตัวเองจนได้มีโอกาสเข้ามาอยู่ในสังกัดห้องเล็กอันอบอุ่นอย่าง Smallroom และได้ร่วมกันทำซิงเกิลที่ชื่อว่า Gossip ที่แม้ว่าเผยแพร่ได้ไม่นาน แต่ก็มียอดผู้เข้ารับฟังกว่าแสนคน
เบนซ์และลุคเรียนวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จุดเริ่มต้นเล็กๆ ของพวกเขาเกิดจากการที่เบนซ์นั้นมีเพลงที่แต่งไว้เองมากมาย จึงได้ชวนมือซินธ์อย่าง ลุค มาทำวงกัน และเริ่มทำเพลงในสไตล์ของพวกเขามาให้เราได้เห็นและรับฟังเรื่อยๆ ประมาณ 1 ปี ก่อนจะเข้าค่ายสังกัด Smallroom ด้วยการชักชวนจากคุณรุ่ง - รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ ผู้บริหารแห่งค่าย Smallroom และทำให้หลายๆ คน ได้รู้จักกับ Dept มากขึ้น
“ก็ไม่ถึงกับเดินไม่ได้นะครับ มันเป็นกลุ่มเล็กๆ เอง” เบนซ์บอกกับเราเมื่อเราถามถึงความรู้สึกเมื่อวงของพวกเขามีฐานแฟนคลับเยอะขึ้นจากช่วงแรกที่เริ่มก่อตั้งวง แต่ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเล็กหรือกลุ่มใหญ่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมู้ดตอนโชว์บนเวทีของพวกเขาที่โชว์อย่างเต็มที่เสมอ “เราเต็มที่ในทุกๆ โชว์นะครับ เคยมีอยู่ครั้งนึงที่ระหว่างโชว์รู้สึกเหมือนจะเกินลิมิตไปนิดนึง เหมือนเรารู้สึกมันส์มากกับการโชว์ เพราะคนดูเค้ามีพลังมาก เราเลยใส่หนักไปเลย”
เพลงออเทอร์เนทีฟจาก Dept ที่เราได้ฟังมักจะมีเนื้อหาที่กินใจและมีความลึกซึ้งเหมือนถูกถ่ายทอดมาจากชีวิตจริงของหนุ่มวัยรุ่นทั้งสอง เช่นเพลง “คล้าย” และ “ลา ลา ลา” ที่ฟังแล้วอินสุดๆ ซึ่งอาจจะสวนทางกับการตั้งชื่อวงเล็กน้อย เพราะทั้งสองพูดพร้อมกันว่า คำว่า Dept ไม่ได้มีความหมาย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีที่มา “Dept ของเราไม่มีความหมายครับ คือจริงๆ การตั้งชื่อเพลงมันคือหน้าแรกที่คนจะมาทำความรู้จักเรา ทีนี้มีคอนเสิร์ตของ Dean นักร้องเกาหลีที่มาไทย เราก็ได้รู้มาว่า จริงๆ เค้าไม่ได้ชื่อดีน แต่ดีนในที่นี้มาจาก James dean ซึ่งเป็นคนที่ศิลปินเค้าชอบอีกที พอคิดมาถึงชื่อวงของเรา คือเราชอบดูหนังของ Johny Depp เราก็เลยหยิบคำว่า Depp มา แล้วมาเปลี่ยนตัว p เป็น t ครับ”
“ถ้าไม่ได้ทำดนตรีเหรอครับ? ก็นึกไม่ออกจริงๆ คงทำเกี่ยวกับดนตรีอยู่ดี คงหนักไปทางเบื้องหลังซะมากกว่า” ลุคบอกกับเรา ส่วนเบนซ์นั้นก็บอกกับเราว่า “เบนซ์อยากเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวกับเพื่อน เพราะจริงๆ ผมชอบกินก๋วยเตี๋ยวเรือครับ” เป้าหมายของ Dept ไม่ได้คาดหวังว่าวงจะต้องดังเหมือนพลุแตก พวกเขาแค่ต้องการค่อยๆ ก้าวเดินไปในเส้นทางดนตรีอย่างตั้งใจกับสิ่งที่ทำ แล้วฐานของแฟนคลับที่ขยายเพิ่มมากขึ้นก็จะมาเอง
“Gossip” งานทดลองทางดนตรีที่ “เบนซ์” และ “ลุค” ได้ดีไซน์ความแปลกใหม่ออกมาได้อย่างน่าสนใจกับการนำเอาความไม่เข้ากันของดนตรี Bossa มาผสมผสานเข้ากับ Garage ได้อย่างลงตัว ฟังแล้วต้องเต้นไปตามเพลง บวกกับเนื้อหาที่อยากเตือนสาวๆไม่ให้หลงคารมผู้ชายง่ายๆ เรียกว่าเป็นความห่วงปนหวงที่มาพร้อมกับการใส่ไฟเล็กๆ ที่เธอไม่ต้องเชื่อที่บอกก็ได้ แค่อยากให้ระวังตัวไว้ โดยมิวสิควิดีโอเพลงนี้เราจะได้เห็นความสนุกสนานและความกวนๆของ “เบนซ์” และ “ลุค” ที่มาพร้อมลุคใหม่สะดุดตา ด้วยเสื้อผ้าแฟชั่นแบบจี๊ดจ๊าดกับโทนภาพแฟชั่นฟิล์ม ที่เนื้อหาในแต่ละซีนจะสอดแทรกนัยยะของการ Gossip เข้าไป ทำให้เกิดคาแรคเตอร์ใหม่ของ Dept ที่คอนทราสกับตัวเพลงแต่ลงตัวแบบสุดๆ
ติดตามชม Dept - Gossip [Official MV] ได้ทาง Youtube SmallroomOfficial : https://youtu.be/5KTdBebosq4, www.facebook.com/callmedept, www.facebook.com/smallroommusic
TAG
people interview band dept smallroom DEPT ดูโอ้มาแรง แห่งค่าย Smallroom
CONTRIBUTORS
EVERYTHING TEAM
PEOPLE / INTERVIEW
Daniel Arsham: BANGKOK 3024 การเดินทางสำรวจห้วงเวลาแห่งอดีตและอนาคตผ่านศิลปะอันสุดแสนล้ำยุคและท้าทาย
ถ้าเรามองว่างานศิลปะชั้นครูในยุคโบราณ เป็นเหมือนการเดินทางย้อนเวลาเพื่อหวนกลับไปสำรวจความรู้สึกนึกคิด วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ความเจริญรุ่งเรือง และพรสวรรค์อันเปี่ยมล้นของมนุษย์ในอดีตฉันใด งานศิลปะร่วมสมัยก็ไม่ต่างอะไรกับการทำนายความเป็นไปได้ในโลกอนาคตฉันนั้น หากแต่มีศิลปินผู้หนึ่ง ที่ผลงานของเขานั้นเป็นเหมือนการเดินทางย้อนเวลากลับไปในอดีต และสำรวจถึงความเป็นไปได้ของโลกอนาคตไปพร้อมๆ กัน ศิลปินผู้นั้นมีชื่อว่า แดเนียล อาร์แชม (Daniel Arsham)
Panu Boonpipattanapong May 2024
PEOPLE / INTERVIEW
นักดนตรี เจ้าของค่ายเพลง ผู้จัดคอนเสิร์ต ผู้จัดเทศกาลดนตรี และนักธุรกิจ ชีวิตไฮบริด 5 in 1 “ปูม ปิยสุ โกมารทัต”
ในยุคที่การผสมผสานบทบาทต่าง ๆ ได้กลายเป็นแนวทางใหม่ในการทำงานและการใช้ชีวิต “ปูม ปิยสุ โกมารทัต” เป็นตัวอย่างชัดเจนที่สามารถทำให้การดำเนินชีวิตในแบบไฮบริดประสบความสำเร็จได้อย่างเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นมุมของนักดนตรีที่สร้างสรรค์เสียงเพลง เจ้าของค่ายเพลงที่สนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ ผู้จัดคอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีที่นำศิลปินระดับโลกมาสร้างประสบการณ์อันน่าจดจำให้แก่ผู้ชม และนักธุรกิจที่มองเห็นโอกาสและสร้างธุรกิจของตนเองให้เติบโต วันนี้ #IAMEVERYTHING จะพาไปสำรวจเส้นทางจังหวะก้าวเดินของปูม ปิยสุ โกมารทัต และวิธีการที่เขาสามารถผสมผสานบทบาทที่หลากหลายเหล่านี้ให้กลายเป็น “ความสนุกที่สร้างความสำเร็จ”
EVERYTHING TEAM May 2024
PEOPLE / INTERVIEW
เมื่องาน ดนตรี การเมือง และอุดมการณ์ คือปัจจัย 4 ของ “ณัฐพงศ์ ศรีม่วง” Liberate The People
“ณัฐพงศ์ ศรีม่วง” หรือ “นัท Liberate P” แร็ปเปอร์ที่ใช้ไรม์และบีทของดนตรีเชื่อมโยงกับอุดมการณ์ ออกมาเป็นเสียงเพลงที่สื่อสารด้วยเรื่องราว ชีวิต สังคม และการเมือง ซึ่งบ่งบอกถึงความแน่วแน่ในความเชื่อที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงและวิพากษ์วิจารณ์ “ระบบอำนาจนิยม”
EVERYTHING TEAM May 2024
PEOPLE / INTERVIEW
ทำความรู้จักกับ DJ. IYY กับแนวทางเฉพาะตัวในสาย Tech House
เพียงแค่ผลักประตูเข้าไปในคลับดีเจแห่งหนึ่ง แสง Laser จาก Beam light ก็พุ่งเข้าใส่พร้อมกับเสียงเบสของบีต Tech House เข้ามาเร้าอารมณ์ความรู้สึกจนอยากจะขยับไปตามเสียงที่ได้ยิน ซึ่งท่ามกลางการเกิดขึ้นของดีเจหน้าใหม่ที่ไม่ซ้ำกันในช่วงนี้ เราก็พบว่าเสียงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ในแนว House และ Techno ของดีเจคนหนึ่งสามารถปลดปล่อยผู้คนให้เข้าสู่จังหวะการเคลื่อนไหวที่สนุกสนานและมีพลังงานได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เขาคือ “DJ IYY” ไอคอนแห่งวงการดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ “Tech House” ในปัจจุบัน
EVERYTHING TEAM March 2024
PEOPLE / INTERVIEW
“Dramatic Tempo” ศิลปะจังหวะละครชีวิตของ YoSecrete ฐิติภัทร งามสงวน
ในช่วงเวลาบ่ายที่สายลมอ่อน ๆ แดดบาง ๆ ผสานกับเสียงการกระทบกันของคลื่นน้ำแถวริมทะเลบางแสน รถ Honda Ct125 คันหนึ่งได้เข้ามาจอดเทียบ เราได้เห็นชายใส่แว่นสีชาก้าวลงจากรถและถอดหมวกกันน็อคออก พร้อมกับส่งเสียงทักทายว่า “สวัสดีครับ ผม YoSecrete”
EVERYTHING TEAM February 2024
DESIGN / INTERVIEW
A Primer for Forgetting นิทรรศการที่สำรวจด้านตรงข้ามระหว่างความทรงจำและการหลงลืม
ในโลกที่ให้คุณค่ากับความทรงจำ และด้อยค่าความหลงลืม แต่คุณค่าของทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ บางครั้งความทรงจำอาจเป็นการแบกรับประสบการณ์อันทุกข์ยากเลวร้ายเอาไว้ ในขณะที่ความหลงลืมกลับทำหน้าที่ปลดเปลื้องความทุกข์ยากนั้น มีนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยนิทรรศการหนึ่งที่พูดถึงมุมกลับของความทรงจำและความหลงลืมนี้ได้อย่างน่าสนใจ นิทรรศการนั้นมีชื่อว่า A Primer for Forgetting ซึ่งเป็นนิทรรศการคู่ของสองศิลปินต่างแนวทางอย่าง นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์ และ ลัทธพล ก่อเกียรติตระกูล ที่เป็นเหมือนสองด้านของเหรียญที่อยู่ตรงข้าม แต่ก็มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน
Panu Boonpipattanapong 7 months ago
SIGN UP TO OUR NEWSLETTER
A Monthly update of the new issue from us
SUBMIT
THANK YOU FOR YOUR SUBSCRIPTION